กราบขอบพระคุณท่านพระเกาะกลางเป็นอย่างสูงครับ เห้นด้วยกับเนื้อความแลกเปลี่ยนทุกประการ แม่ผมก็เป้นคนเวียงป่าเป้า ผมได้พระมาจากบ้านญาติๆเก่าแก่หลายคน และก็สะสมทั้งเชิงพานิชย์และเพื่อการศึกษา โดนเก๊มาก็เยอะ แต่ผมก็ยังยืนยันในการศึกและสะสมของผมว่า พระยอดขุนพลมีความหลากหลายของเนื้อหาและพิมพ์ทรง มีขึ้นหลายกรุ รวมถึงพระเกจิ และเก๊เก่าก้มีมานาน ต้องจำแนกแยกแยะให้ดี แต่ปัจจุบันเราเหมือนถูกปิดด้วยค่านิยมวงการและการผูกขาดความรู้โดยไม่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันของคนที่คิดว่าตนเองรู้อยู่ไม่กี่คน คือเล่นตามาตรฐานวงการ (อันนี้ถูกต้อง) เช่นหลังปาดเรียบ (โดยยึดถือว่าพระยอดขุนล้านนนาทั้งมวลหลังเรียบ) เนื้อหาแดงสองสีนิยม กรุสันธาตุ หรือดำสีแดงแบบวัดพระเจ้าตนหลวง ทั้งที่พระเนื้อสี่ขาวสีเขียวแบบเวียงกาหลงก้มีอ่อนแก่ตามกำลังไฟ หรือพะเยาก็มีพระสีเนื้ออื่นเกิดขึ้นตามกรุต่างอีกมากมายตามลักษณะการสร้างเฉพาะกรุ .... บางทีเราต้องเปิดใจกว้างศึกษาพระยอดขุนพลให้หลากหลายมาขึ้นในพิมพืทรง เนื้อหา และธรรมชาติขององค์พระ โดยมิต้องยึดติดตายตัวแบบแผนเดียว (แต่ก็ต้องยึดถือเป็นมาตรฐานเบื้องต้นไว้ก่อน) มิเช่นนั้นพระแท้บางองค์ บางกรุ บางพิมพ์ อาจจะกลายเป้นของเก๊ของคนในยุคสมัยใหม่ไปเสียแล้วก็ได้ ในทางกลับกันการเรียนรู้แลกเปลี่ยนกันโดยปราศจากอคติ อวดภูมิ บลัฟกัน ก็จะเป้นการช่วยเตือนสติตักเตือนกัน เพื่อให้ร่วมด้วยช่วยกันมิให้พระเก๊ยุคเก่ายุคใหม่เลยกลายเป้นแท้ไปด้วยเช่นกัน
ขอบพระคุณท่านพระเกาะกลาง สายตรงสายเหนือที่น่านับถือท่านหนึ่งในเวปนี้ ที่ท่านออกมาช่วยตอบคำถามอยู่บ่อย ๆ แตกต่างจากคนที่อ้าวตัวว่าเก่ง แต่พอมีใครมาตั้งกระทู้ถามก็เงียบกริบอมภุม รอกระแทกตีเก๊เขาอย่างเดียว พอจวนตัวมาก็มักออกตัวว่าไม่อยากขัดแย้ง ไม่อยากขัดผลประโยชนืใคร สุดท้ายก้จะจบที่เนื้อไม่ได้ด้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง ซ้ำยังเอากระดูกมาแขวนคอ สำหรับผมแล้ว เก๊แท้ทุกองคืมันจบที่องค์พระ และการหาหลักฐานยืนยันเปรียบเทียบเพื่อให้ข้อมุลเพิ่มเติมแก่กัน ผมว่าเท่านี้ก้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการปุทางไปสู่การเล่นที่เป้นมาตรฐานเดียวกันครับ
|